Thương mại điện tử tăng vọt

22:47 08/02/2017

Kinh doanh trên mạng ngày càng phổ biến, đôi khi là đường hướng chiến lược của doanh nghiệp. Đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong xu thế như vậy, rất nhiều trường đã đầu tư đào tạo để cung cấp nhân sự cho xã hội trong lĩnh vực kinh tế này.

Thương mại điện tử ASEAN sẽ tăng mạnh (link)

Báo cáo về tiềm năng của thương mại điện tử Đông Nam Á, lĩnh vực chiếm 4% tổng doanh thu bán lẻ của toàn khu vực, được đưa ra sau khi khảo sát hơn 6.000 người tiêu dùng ở Philippines, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và VN, theo tờ Philstar.
Hiện nay, dù thương mại điện tử trong khu vực đang phát triển với tốc độ chậm hơn nhiều so với các thị trường phát triển và thị trường đang phát triển khác trên thế giới nhưng thống kê cho thấy 100 triệu người tiêu dùng ASEAN đã xây dựng thói quen mua hàng trực tuyến và 150 triệu người khác thường xuyên lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu sản phẩm trước khi mua. “Sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á vẫn chậm nhưng đáng kể, đặc biệt khi bạn xem xét xuất phát điểm của nó vào năm 2012 và thực tế là từ đó thì năm nào cũng tăng gấp đôi”, Sebastien Lamy, đồng tác giả của báo cáo cho biết.

Thương mại điện tử Việt Nam dự báo đạt 10 tỉ USD năm 2020 (link)

Báo Nikkei Asian Review trích số liệu của VECITA cho biết có trên 10.000 website và các nền tảng TMĐT được đăng ký trong năm 2015, gấp đôi con số năm 2014. Các công ty TMĐT có doanh thu cao nhất gồm Lazada, Chodientu, Hotdeal, Vietnam Airlines và Thế Giới Di Động.
VECITA cho biết 45% người tiêu dùng VN có kết nối internet; trung bình mỗi người chi 160 USD cho việc mua hàng online trong năm 2015, hơn 15 USD so với năm 2014.
Báo cáo cũng cho thấy 64% các chi tiêu trực tuyến là dành cho quần áo, giày dép và mỹ phẩm, vượt xa chi tiêu dành cho điện tử. Trên 90% người tiêu dùng trực tuyến cho biết họ thường xuyên trả tiền mặt lúc nhận hàng. Chỉ có khoảng 20% người tiêu dùng nói họ thi thoảng dùng thẻ tín dụng để trả tiền. Về các bất lợi khi mua hàng trên mạng, người tiêu dùng đề cập đến chất lượng sản phẩm thấp, giá cao, giao hàng kém chuyên nghiệp và nỗi sợ bị rò rỉ thông tin cá nhân. Mặc dù chỉ 44% người tiêu dùng cho biết về cơ bản họ hài lòng với TMĐT, có tới 95% nói họ dự định sẽ tiếp tục mua hàng trên mạng.

Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và được nhận định sẽ tăng tốc trong những năm tới. Đó chính là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp có những chiến lược đầu tư kinh doanh vào loại hình mới và có nhiều cơ hội “hái ra tiền” này. (cụ thể doanh thu TMĐT ở Việt Nam năm 2015 đạt hơn 4 tỉ USD)

Theo đó, nhu cầu nhân lực ở lĩnh vực Thương mại điện tử ngày càng hút các bạn trẻ theo học cùng cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai. Tốt nghiệp cử nhân ngành Hệ thống thông tin quản lý - chuyên ngành Thương mại điện tử người học dễ dàng chọn lựa những việc làm với mức lương hấp dẫn cùng môi trường làm việc luôn mới mẻ với các vị trí:
- Chuyên viên quản trị, phát triển hệ quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại cơ quan và doanh nghiệp (hành chính sự nghiệp, ngân hàng, viễn thông, hàng không, xây dựng…).
- Giám đốc thông tin (CIO), giám đốc E- Marketing
- Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các Viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành, các trường đại học, cao đẳng. Giảng dạy công nghệ thông tin tại trường đại học, cao đẳng và phổ thông.
- Có thể làm việc với vai trò là một chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển CNTT hoặc một lập trình viên trong các công ty sản xuất, gia công phần mềm trong và ngoài nước, các công ty tư vấn đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử.


Với công việc trên, sinh viên theo học chuyên ngành Thương mại điện tử có thể khẳng định năng lực của mình tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước tại các bộ phận như:
- Phòng Marketing, Phòng nghiệp vụ kinh doanh, Phòng Kế hoạch  tại các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, thương mại;
- Công ty tin học, công nghệ thông tin liên quan đến việc thực hiện các giải pháp công nghệ trong kinh doanh, thương mại;
- Trường đại học, viên nghiên cứu, trung tâm công nghệ, sở ban ngành liên quan đến công nghệ thông tin…