Thương mại điện tử: Xu hướng chủ đạo trong kinh doanh

14:39 09/05/2017

Không chỉ là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp (DN) tìm kiếm khách hàng, thương mại điện tử (TMĐT) còn tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các DN, cho phép DN giảm chi phí, giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh. Tại Việt Nam, xu hướng TMĐT được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh, mang lại doanh thu lớn cho các DN.

Thương mại điện tử sẽ mang đến môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Với lượng người sử dụng internet ngày càng tăng, tỷ lệ người dùng mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh ngày càng nhiều là cơ hội cho DN phát triển hình thức TMĐT. Theo số liệu khảo sát được Google thực hiện, xu hướng mua bán trực tuyến, đặc biệt qua điện thoại di động đang tăng mạnh tại Việt Nam. Ước tính đến năm 2020, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh sẽ chiếm 60% dân số và cứ tăng 1% người dùng di động, GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm 100 triệu USD.

Kết quả khảo sát của Công ty cổ phần VNG (chuyên về internet và TMĐT) cũng cho thấy, mức độ thâm nhập của thiết bị di động vào thị trường quảng cáo trực tuyến tăng 40%/năm, thị trường TMĐT tăng 60%/năm, thanh toán di động trực tuyến tăng 80%/năm. Riêng năm 2016, lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam đạt doanh thu 900 triệu USD, thanh toán trực tuyến đạt 680 triệu USD…

Cũng theo Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến trung bình đạt trên 160 USD. Loại hàng hóa, dịch vụ được mua trực tuyến thường xuyên nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (64%), tiếp đến là đồ công nghệ và điện tử, thiết bị đồ dùng gia đình, sách - văn phòng phẩm, hoa - quà tặng. 48% đối tượng được khảo sát cho biết, sử dụng phương thức thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng khi mua sắm trực tuyến...

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT, Cục TMĐT và Công nghệ thông tin cho biết, sự phổ cập của internet, đặc biệt là dịch vụ băng thông rộng, tốc độ cao như wifi, 3G, 4G và các thiết bị di động hiện đại đã chắp thêm sức mạnh cho TMĐT cất cánh. Các DN trong, ngoài nước đang chạy đua cạnh tranh thị phần TMĐT với nhiều chiến lược kinh doanh mới, trong đó, kinh doanh trên ứng dụng điện thoại thông minh được dự báo sẽ diễn ra rất sôi động.